Tối ưu kỹ thuật để tăng hiệu quả SEO hình ảnh

  -  

Trên thực tế, để hiệu quả SEO hình ảnh được tốt hơn, các chuyên gia về SEO sẽ thực hiện thêm các kỹ thuật nâng cao. Các kỹ thuật làm tăng khả năng cạnh tranh khi SEO hình ảnh thường dùng:

  • Sử dụng Schema markup
  • Tạo Sitemap cho ảnh và làm local SEO cho ảnh
  • Thêm Twitter Card và OpenGraph
  • Sử dụng thuộc tính Long Descriptions
  • Sử dụng EXIF data cho ảnh

Dùng Schema markup để SEO hình ảnh lên Google Snippet

Schema Markup là kỹ thuật dùng dữ liệu có cấu trúc để tối ưu hóa, với mục đích chính là để hình ảnh của website được lọt vào bảng xếp hạng độ nổi bật trên Google. Kèm theo đó, một số thông tin có tính hấp dẫn như ngày đăng bài, số lượng người đánh giá, điểm đánh giá cũng có cơ hội được hiển thị.


Tạo Sitemap cho hình ảnh và Local SEO hình ảnh

Tương tự như đối với các trang trên website, việc lập chỉ mục cho hình ảnh giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục hơn. Ví dụ bạn có thể tạo sitemap cho ảnh trên web với dạng images_sitemap.xml.

Một số thông tin có trong file sitemap ảnh bao gồm:

  • Type (loại hình)
  • Subject (Chủ đề)
  • Thẻ Alt tag text có chứa nội dung hợp lý
  • Title (hình ảnh tiêu đề)
  • Geographic location (khoảng cách địa lý)

Nếu từ khóa hình ảnh mang tính địa phương (localized keyword), bạn nên tận dụng đưa tên địa phương đó vào hình ảnh. Ví dụ hình ảnh có nội dung mô tả về công ty chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing ở TPHCM, bạn có thể đặt tên file ảnh là “digital-marketing-agency-tphcm”. Tương tự đối với Alt tag text và caption của ảnh.


Thêm Twitter Card và OpenGraph

Việc sử dụng thẻ Open Graph và Twitter cho hình ảnh, mục tiêu chính là làm cho hình ảnh website trở nên thân thiện hơn trên các kênh mạng xã hội. 

Cụ thể, khi chia sẻ một URL của website có dùng Open Graph lên Facebook, phần nội dung xem trước sẽ hiển thị ảnh đại diện, tiêu đề, đoạn mô tả,... Tương tự đối với Twitter và các mạng xã hội khác.


Dùng thuộc tính Long Descriptions để mô tả chi tiết hơn

Thuộc tính Long Descriptions thường đi kèm với đoạn mô tả chi tiết về hình ảnh đó. Chúng dùng cho những hình ảnh phức tạp và cần có sự mô tả chi tiết, dài dòng hơn. Cú pháp để sử dụng thuộc tính này đơn giản như sau: .

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng thuộc tính Long Descriptions khi cần thiết và hạn chế đưa những hình ảnh phức tạp vào bài. Hãy giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể cũng là một cách đạt được hiệu quả cao trong SEO.. 


Sử dụng EXIF data cho ảnh

EXIF là cụm từ viết tắt của Exchangeable Image File Format. Đây là dữ liệu thông tin về hình ảnh như vị trí chụp, ngày giờ, kích thước và loại camera cần được sử dụng,... Các thông tin này thường được lưu tự động khi đi kèm với file ảnh hoặc dùng máy ảnh kỹ thuật số để chụp. 

Ngoài ra, trong thuật toán xếp hạng của mình, Google cũng có thể lựa chọn EXIF data để sử dụng. Do đó, đây cũng là một trong những mẹo  tối ưu SEO hình ảnh không thể bỏ qua.


cách đưa hình lên google