phổ biến bạn bè của chúng ta vẫn nghĩ vậy. Họ cho rằng tầm giá là thước đo phẩm chất của rượu, bởi vậy rươu càng đắt bao nhiêu càng ngon bấy nhiêu.
nếu vậy thì chai $10 chắc phải ngon gấp đôi chai $5, và chai $1.000 ắt phải ngon gấp bội so sở hữu chai vài ba chục. Sự thật ko phải vậy! Rượu vang 100 essenza đắt tiền chưa chắc đã ngon, và rượu ngon ko nhất thiết phải đắt.
sở hữu rất nhiều lý do để giá bán rượu vang Chile trở thành đắt đỏ:
đầu cơ vào ruộng rẫy rẻ.
tránh sản lượng
mức giá nhân lực mang năng lực
Ứng biến theo thời tiết
dụng cụ đắt tiền
thời kì ngâm ủ, lưu trữ
tầm giá cho marketing, thuế, lãi ngân hàng, trượt giá…
Thế nhưng, ví như bạn với đủ trải nghiệm, bạn sẽ trông thấy rằng giá của bất cứ sản phẩm nào cũng bị chi phối bởi giá thành cung ứng và yếu tố tâm lý. Vào năm 2001, nhà nghiên cứu Frederic Brochet của Đại học Bordeaux thực hành hai cuộc khảo sát về rượu và sở hữu kết quả thu được tương đối buồn cười.
trước nhất Brochet lấy cùng 1 thứ rượu Bordeaux đỏ đổ nó vào 2 chai khác nhau, 1 chai trang trí màu mè như bất cứ chiếc rượu "sang" nào khác, trong khi chai kia chỉ là 1 chai trần truồng, trông rất bình dân thấp tiền. Kết quả trong khoảng những vị khách thưởng lãm khác nhau 1 trời 1 vực. Chai "sang" được khen tấm tắc có "vị rượu dễ chịu, đậm mùi gỗ, vị phức tạp, thăng bằng và êm dịu", còn chai "bình dân" thì bị cho là "nhạt, êm dịu nhưng không thơm, không đủ chua, ko hoàn hảo". Tổng cộng với 40 khách thưởng lãm cho rằng chai rượu với nhãn "sang" đáng uống, đáng thưởng thức, trong khi chỉ với 12 vị khách cho rằng chai "bình dân" ngon.
Sau Đó Brochet đề xuất 54 thiện nguyện viên đánh giá hai cốc rượu đỏ. Bản tính đây là rượu trắng đã được "nhuộm" đỏ bởi màu của thức ăn. Nhưng các thiện nguyện viên tham dự cuộc điều tra này đã bộc lộ sắc "đỏ" đó theo thứ ngôn ngữ đặc thù dành cho rượu nho đỏ. Một người tụng ca vị "ngọt hoa quả" của thứ rượu đỏ , khi mà 1 "chuyên gia" khác lại thưởng thức nó và trằm trồ " choáng ngợp bởi vị của một thứ quả đỏ". Không một ai quan tâm rằng nó thực ra là 1 chai rượu trắng.
Brochet kết luận :"Đó là 1 hiện tượng tâm lý tương đối phổ biến-quí vị nếm thứ quí vị muốn được nếm. Họ mong được thử rượu đỏ và họ đã khiến đúng như thế. Những gì họ ghi nhận, thực ra chỉ là 1 dạng kết quả hỗn hợp của những ý nghĩ, mộng tưởng và vị giác ".
Cả nhà sở hữu thể trông thấy, ngay cả các người dùng rượu vang trong 1 thời gian dài, những chuyên gia về rượu nho đẳng cấp quốc tế đều ko tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi các nguyên tố bên ngoài chứ chưa thực sự cảm thụ 1 chai vang để thẩm định xác thực về trị giá của những gì họ uống.