Yêu cầu cơ bản về kiến thức anh văn mà học sinh tiểu học cần đạt được

  -  

Yêu cầu của Bộ giáo dục và Đào tạo về kiến thức tiếng anh tiểu học là gì? Và bé cần được học tiếng anh như thế nào?

Khi có được câu trả lời cho những câu hỏi trên, cha mẹ sẽ biết đâu là chương trình học tập anh văn phù hợp với con và giúp con tiến bộ nhanh hơn.

Cho con tham gia những chương trình tiếng anh tiểu học phù hợp không chỉ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ một phương pháp tự nhiên mà còn giúp các con đạt được kết quả cao trong lộ trình học tập tại trường.

Nội dung chương trình tiếng anh tiểu học mới của bộ giáo dục

Mục tiêu chương trình tự chọn tiếng anh tiểu học
Bước đầu hình thành cho học sinh các kỹ năng giao tiếp cơ bản, đơn giản bằng tiếng anh trong giao tiếp hàng ngày ở gia đình và nhà trường với các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; nhấn mạnh 2 kỹ năng nghe và nói.

Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, đơn giản về anh văn, giúp học sinh bước đầu có những hiểu biết về đất nước, con người, nền văn hóa của một số nước phát âm anh văn.

Góp phần hình thành cho học sinh thái độ tích cực đối với tiếng anh thông qua việc học ngoại ngữ học sinh có thêm hiểu biết và tình yêu đối với tiếng Việt. Việc hướng dẫn học môn anh văn cũng góp phần hình thành phương pháp học tập và phát triển nhân phương pháp, trí tuệ của học sinh.

Yêu cầu về kỹ năng tiếng anh đối với các trẻ nhỏ độ tuổi tiểu học
Sau khi học xong chương trình tự chọn môn tiếng anh ở trường tiểu học, học sinh có kỹ năng cơ bản về sử dụng tiếng anh như một công cụ giao tiếp ở mức độ, đơn giản dưới các dạng nghe, nói, đọc, viết (trong đó ưu tiên hai kỹ năng nghe và phát âm ở giai đoạn đầu, theo bốn chủ điểm sau:

Bản thân và người mới bè.
Gia đình và hoạt động hàng ngày.
Nhà trường và hoạt động học tập, vui chơi.
Thế giới quanh em.
Kỹ năng nghe
Sau lộ trình học ngoại ngữ ở bậc tiêu học, trẻ nhỏ cần:

Nghe và hiểu được các câu anh văn ngắn, dễ liên quan đến các chủ đề đã được học.
Có khả năng nghe và hiểu nội dung chính của các đoạn hội thoại, các đoạn văn đơn giản liên quan đến các kiến thức đã được học.
Kỹ năng nói
Về kỹ năng nói, trẻ em cần:

Biết cách hỏi cũng như trả lời các câu tiếng anh ngắn liên quan đến nội dung, kiến thức đã được học.
Biết cách dùng các từ vựng và các câu anh văn cơ bản để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường cùng các hoạt động vui chơi và học tập khác.
Kỹ năng đọc
Sau thời gian học ngoại ngữ ở trường tiểu học, các trẻ nhỏ cần đọc và hiểu được nội dung chính của các đoạn văn, các đoạn nói chuyện tiếng anh đơn giản có độ dài từ 40 đến 50 chữ trong phạm vi nội dung kiến thức đã được học.

Kỹ năng viết
Với trẻ em độ tuổi tiểu học, sau khi học anh văn, bé cần:

Kỹ năng viết các câu tiếng anh đơn giản liên quan đến nội dung học.
Biết điền một số loại giấy tờ đơn giản như thời khóa biểu, nhãn vở, phong bì, bưu thiếp, thư,…

Đặc điểm tâm lý và phương pháp dạy tiếng anh cho bé tiểu học

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, đặc điểm tâm sinh lý và sự phát triển nhân cách thức của con người sẽ thay đổi dựa trên những điều được học, những kinh nghiệm được tích lũy, cũng như những yêu cầu từ môi trường xã hội.

Do đó, khi tìm kiếm những phương pháp giáo dục cụ thể cho học sinh tiểu học, thầy cô cũng như bậc phụ huynh cần lựa chọn những cách giảng dạy phù hợp nhất với đặc điểm tâm lý, hành vi của trẻ nhỏ.

Hoạt động chủ đạo
Chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. Ở giai đoạn này trẻ nhỏ cần đối mặt với việc học tập các môn học cơ bản và tham gia vào các cuộc thi tại trường.

Chính vì vậy, nếu trong độ tuổi mầm non, phụ huynh nên tập trung vào việc dạy trẻ em các nghe, nói tiếng anh một cách thức tự nhiên. Thì ở giai đoạn này, trẻ em không những cần củng cố các kiến thức đã được học mà còn được học anh văn một cách thức hệ thống hơn để đáp ứng được yêu cầu mà các bài thi tiếng anh đưa ra.

Tri giác
Ở độ tuổi tiểu học, tri giác của các bé còn mang tính đại thể và thường không ổn định.

Vào những năm đầu tiểu học, tri giác của trẻ gắn với những hành động mang tính trực quan. Đến tầm lớp 4, tri giác của trẻ em mang tính xúc cảm nhiều hơn. Lúc này, bé rất thích quan sát các sự vật và các hiện tượng hấp dẫn, có màu sắc rực rỡ.

Do đó, để trẻ học tập anh văn tốt hơn, ba mẹ nên kết hợp các kiến thức cần học với những hành động trực quan và liên quan đến các xúc cảm đặc biệt. Chẳng hạn cho trẻ em tham gia vào những trò chơi đóng vai theo chủ đề với những câu thoại tiếng anh.

Tưởng tượng
Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ đã có sự phát triển hoàn thiện hơn so với những thời điểm trước đó. Chính vì vậy, khả năng tưởng tượng của các bé đã có những tiến bộ vượt bậc, trở nên phong phú hơn.

Đầu tuổi tiểu học: Trí tưởng tượng của trẻ nhỏ còn đơn giản, và rất dễ thay đổi vì chưa có sự ổn định.

Cuối tuổi tiểu học: trẻ em đã có thể tái tạo ra những hình ảnh mới thông qua những hình ảnh cũ. Đặc biệt hơn, trí tưởng tượng của các trẻ nhỏ độ tuổi này dễ bị tri phối mạnh mẽ bởi cảm xúc, tình cảm. Những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền với các rung động tình cảm của em.

Các nhà giáo dục khuyến nghị phát triển tư duy và trí tưởng tượng của các trẻ em bằng cách thức biến các kiến thức khô khan thành những hình ảnh có cảm xúc. Cùng với đó, hãy đặt ra cho các em những câu hỏi mang tính gợi mở, từ đó thu hút các em vào những hoạt động nhóm, hoạt động tập thể để các em có cơ hội phát triển lộ trình nhận thức lý tính của mình một cách toàn diện.


Nói tiếng anh chuẩn hơn với các cách phát âm ed này


Tham khảo thêm: Top trung tâm anh ngữ

Chú ý
Đầu tuổi tiểu học: Vào giai đoạn này, trẻ dễ bị mất tập trung trong lộ trình học tập. Hầu hết các trẻ độ tuổi đầu tiểu học chỉ chú tâm khi được tham gia các giờ học có đồ dùng trực quan, hấp dẫn, sinh động và các bộ tranh ảnh minh họa nhiều màu sắc,…

Với những bé độ tuổi đầu tiểu học, phương pháp giảng hướng dẫn tiếng anh tốt nhất cho trẻ em là dùng các hình ảnh minh họa trực quan, hoặc cho trẻ tham gia vào những trò chơi tiếng anh hấp dẫn.

Cuối tuổi tiểu học: trẻ em đã có khả năng chú ý một cách có chủ định, trẻ nhỏ biết cách nỗ lực để học một kiến thức được yêu cầu.

Cùng với đó, sự chú ý của trẻ em cũng đã xuất hiện giới hạn về thời gian. Trẻ em biết cách tính toán và định lượng khoảng thời gian cho phép để làm một việc nào đó. Từ đó cố gắng thực hiện và hoàn thành công việc trong thời gian đã được quy định.

Chính vì vậy, khi dạy anh văn cho bé lớp 4, lớp 5, phụ huynh và thầy cô nên giao cho trẻ nhỏ những công việc hoặc bài tập yêu cầu trẻ em phải chú ý và nên có giới hạn về mặt thời gian.