Đế chế Ant Group mở rộng quy mô với dịch vụ vay tiêu dùng online

  -  

Hiện nay cái tên Ant Group đang là từ khóa nóng trên các trang mạng tin tức, nhất là những trang tin tài chính trên cả Việt Nam và toàn thế giới. Là công ty tài chính công nghệ (fintech) sáng lập bởi tỷ phú Jack Ma - người đứng đằng sau đế chế khổng lồ Alibaba, Ant Group Hướng tới những dịch vụ quản lý tài sản và Vay tiền nhanh trong hệ sinh thái rộng lớn của Alibaba, trong đó đã có thanh toán trực tuyến Alipay và nhiều dịch vụ khác.

Đế chế Ant Group mở rộng quy mô với dịch vụ vay tiêu dùng online

Trên thực tế, việc ấp ủ một hệ sinh thái tài chính công nghệ đã được Jack Ma ấp ủ từ khi thành khi Jack Ma cho ra đời Alipay - dịch vụ thanh toán trực tuyến được sử dụng khi khi khách hàng mua sắm trên trang thương mại điện tử Alibaba. Alipay được ra đời vào năm 2004, khi mà người dân Trung Quốc chưa có thói quen sử dụng thẻ tín dụng ghi nợ nhiều và nhu cầu về một công cụ thanh toán đáng tin cậy và ổn định trên nền tảng mua sắm trực tuyến khổng lồ này.

Alipay nhanh chóng phát triển và cùng với sự trỗi dậy của điện thoại thông minh cũng như công nghệ thông tin, ứng dụng di động Alipay được ra đời vào năm 2009. Tính đến quý I/2020, Alipay chiếm tới 55% thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc với hơn 711 triệu người dùng cá nhân hàng tháng (tính vào tháng 6/2020) và lên tới 731 triệu vào tháng 9, góp phần vào việc xử lý tới hơn 17.600 tỷ USD tiền giao dịch của người tiêu dùng tại đất nước này từ khi ra đời. Con số này còn nhiều hơn cả hai cái tên lớn trong ngành thanh toán thẻ là Visa và Mastercard.

Sau khi chính thức lấy cái tên Ant Group vào tháng 6/2020 với tham vọng trở thành công ty có giá trị IPO lớn nhất từ trước tới giờ khi lên sàn chứng khoán, tập đoàn này đã hướng tới việc trở thành nhà cung cấp các dịch vụ tài chính truyền thống trên nền tảng công nghệ ví dụ như đầu tư, cho vay,... với hơn 600 triệu nhà đầu tư cho quỹ tiền tệ của Ant Group.

Hệ sinh thái tài chính của Ant

Một số chuyên gia tài chính cho rằng việc bổ sung những dịch vụ vay tiêu dùng hay cung cấp nền tảng cho các hoạt động đầu tư cá nhân sẽ giúp xây dựng Ant trở thành một “siêu thị tài chính”. Điều này cho phép biến công ty (hay các dịch vụ của nó) trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của hàng triệu khách hàng Trung Quốc, từ cá nhân hay cho tới những doanh nghiệp. Có thể ví von Ant như một “ngân hàng số” thực sự khi giải quyết được hai dịch vụ tài chính tối ưu của khách hàng là gửi tiền và vay tiền.

Ví dụ như công cụ quản lý tài sản Yu’e Bao của Ant (một cái tên khá phổ biến với người tiêu dùng tại Trung Quốc) được ra mắt vào năm 2013 với mục đích cung cấp cho người dùng một địa chỉ gửi tiền dưới dạng đầu tư tài chính có lãi với số tiền gửi tối thiểu chỉ 1 NDT. Trong khi hầu hết những ngân hàng truyền thống tại Trung Quốc với những sản phẩm gửi tiền bắt buộc số tiền gửi của khách hàng phải trên 50.000 NDT. Chính vì vậy, dịch vụ này của Ant đã thu hút được rất nhiều tập khách hàng khác nhau, nhất là những khách hàng trẻ và những người có thu nhập không quá lớn (chiếm phần đông dân số). Tính tới tháng 3/2018, số tài sản Yu'e Bao quản lý lên tới 1.690 tỷ NDT (khoảng 267 tỷ USD lúc đó), biến Yu'e Bao trở thành một quỹ đầu tư thị trường tiền tệ lớn nhất tại Trung Quốc.

Sau dịch vụ cung cấp hệ thống “đầu tư” cho người tiêu dùng, Ant tiếp tục với một trong những dịch vụ tài chính phổ biến khác là vay tiêu dùng. Với việc xây dựng Sesame Credit với nhiệm vụ chấm điểm tín dụng, khách hàng của Ant có thể tiếp cận những gói vay tiêu dùng từ nhỏ đến lớn và đặc biệt là dịch vụ vay tiêu dùng online cho phép khách hàng vay với những thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh của mình. 

Có lẽ với xu hướng số hóa đang ngày càng rõ rệt trên thế giới, các dịch vụ tài chính như vay tiêu dùng cũng đang dần dần được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng nhiều hơn trên các nền tảng online. Tại Việt Nam, Lendbox cũng nhận thấy xu hướng này và đã trở thành một địa chỉ an toàn cũng như đảm bảo cho vô số người tiêu dùng khi có nhu